Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Phần mềm soạn nhạc Guitar Pro 5-Phần 1





1 Giao diện



Phía trên là các menu, Toolbar có thể dễ dàng sắp xếp lại vị trí, tắt / mở sao cho thuận tiện nhất. Dưới các menu là một Guitar FretBoard (mặt cần đàn guitar) hoặc 1 chiếc Keyboard giúp bạn có thể nhìn được thế tay, nốt bấm tương ứng với vị trí đang trỏ hoặc đang chơi trên bản nhạc.
Nằm giữa màn hình là bản nhạc với dạng nốt nhạc hoặc tablature song song (bạn có thể tùy chọn việc hiển thị 2 dạng thức này). Trên bản nhạc có thể có các ghi chú, tên hợp âm và Diagram, lời bài hát, tên hiệu ứng (ví dụ Affical Harmonic, Natural Harmonic)…
Phía dưới, khung bên trái là danh sách các track gồm: tên track, nhạc cụ, volume, tùy chọn Mute track hoặc Solo Track, các tham số hiệu ứng âm thanh (pan, reverb, tremolo, chorus, phaser), kênh effect…
Khung bên phải là biểu đồ các ô nhịp của tất cả các track được mã màu, kí hiệu các phần (section) mà người soạn đã chia (ví dụ: Intro, Interlude, Bridge…). Thanh toolbar nằm ở khu vực này là Effects và Note.
Các bạn  CLICK VÀO ĐÂY để tải  GuitarPro 5.2
Import & Export dữ liệu đa dạng
  • Nhập dữ liệu vào từ các dạng thức file MIDI, ASCII (dạng kí tự của Tablature), Music XML (dạng thức của Recordare© – diễn đạt bản nhạc được số hóa bằng ngôn ngữ XML, hiện được hỗ trợ bởi hầu hết các phần mềm chuyên về viết nhạc), file dạng PowerTab và TablEdit (2 dạng thức file của 2 phần mềm soạn nhạc chuyên cho guitar theo dạng Tablature).
  • Xuất dữ liệu ra các dạng thức GuitarPro4 và 5, MIDI, ASCII, WAVE, PDF, Music XML, BMP (dạng hình ảnh).

Khi bạn soạn và in các track guitar, đặc biệt là Lead Guitar (hay còn gọi là Guitar Solo) thì bạn nên chọn hiển thị cả phần Tablature vì trên score (bản nhạc chỉ bao gồm nốt nhạc) sẽ không hiển thị chính xác các nốt có sử dụng kỹ thuật bend (đẩy nhéo dây).

3 Âm thanh

Âm thanh phát ra khi bạn soạn hoặc chơi bản nhạc trên Guitar Pro là âm thanh giả lập từ Synthesizer Software (VD: Virtual SoundCanvas)  hoặc Souncard (VD: sound-on-board thường dùng bộ Synthesizer của Microsoft tích hợp sẵn trong Windows, soundcard hỗ trợ soundfont tốt như các soundcard EMU cho âm thanh khá ấn tượng).
Nói 1 cách dễ hiểu, các Synthesizer biến các thông tin về bản nhạc dưới dạng số (Digital) thành âm thanh nhạc cụ giúp chúng ta có thể nghe được như tiếng sáo, tiếng guitar, tiếng trống (drums).
Bạn cũng có thể sử dụng các thiết bị MIDI Synthesizer như Roland V-SynthXT MIDI Synth Module (giá khoảng 2200$) để có chất lượng âm thanh tốt hơn và dùng âm thanh xuất ra từ nó để làm BackTrack (nhạc nền) lúc không có thời gian chuẩn bị cho 1 show diễn sắp tới.
 Trong khi viết nhạc, các bạn nên dùng cấu hình âm thanh mặc định của Guitar Pro 5 (Microsoft GS Wavetable SW Synth) vì các nhạc cụ được mô phỏng rất rõ ràng. Khi chơi nhiều nhạc cụ một lúc, bạn sẽ dễ dàng nghe thấy từng cây thay vì một đống nhòe nhoẹt như các Synthesizer khác. Điểm mạnh nhất của Guitar Pro không phải là âm thanh trung thực, mà là phần mềm viết nhạc tiện lợi, gọn nhẹ!

 RSE – Realistic Sound Engine

Kể từ phiên bản 5, GuitarPro bổ sung thư viện âm thanh được xây dựng cho riêng mình theo chuẩn VSTi (Virtual Studio Technology Instrument – Công nghệ nhạc cụ ảo) của hãng Steinberg (Ấn F2 để kích hoạt RSE).
Đây chính là chức năng được quảng cáo nhiều nhất của Guitar Pro 5 mang tên Realistic Sound Engine (RSE) giúp giả lập âm thanh của Guitar (Distortion, Overdrive, Clean, Muted, Steel, Nylon), Bass, Drums; thêm hiệu ứng Reverb cho từng track hoặc toàn bộ bản nhạc với các “màu sắc âm thanh” khác nhau.
Đặc biệt là hệ tiếng của guitar đã được bổ sung thêm chức năng tạo ra tiếng Wah như sử dụng các Pedal Wah-Wah thông thường. Từ phiên bản 5.1, Guitar Pro 5 cho phép bạn chỉnh sửa các tham số về Equalizer, Reverb riêng cho từng nhạc cụ có hỗ trợ RSE và cả cho toàn bản nhạc.
4 Một số công cụ hữu ích của Guitar Pro

Scale Finder

                              Guitar Pro 5 - Scale Finder


Nhanh chóng tìm và duyệt các scale (âm giai) để viết nhạc.

Play Looped / SpeedTrainer

Guitar Pro 5 - Play Looped/SpeedTrainer
Guitar Pro 5 – Play Looped/SpeedTrainer
Công cụ lặp riêng một đoạn đã chọn hoặc cả bài giúp bạn tập luyện dễ dàng hơn. Khi chọn SpeedTrainer, tốc độ chơi bản nhạc sẽ tăng theo một tỷ lệ cho trước sau mỗi lần lặp.

Bar Arranger

Đây là chức năng chỉnh sửa lại cách hiển thị bản nhạc sao cho phù hợp với các quy tắc xây dựng bản nhạc chuẩn nhất và đạt tính thẩm mỹ cao nhất. Trước khi in ấn hoặc publish rộng rãi, bạn nên sử dụng chức năng này.

Check Bar Duration

Kiểm tra các ô nhịp đã viết đầy đủ và chính xác về mặt thời gian hay chưa. Ví dụ: Ô nhịp 4/4 thì phải có tổng thời gian bằng 4 nốt đen. Khi thấy thiếu/thừa thời gian, Guitar Pro sẽ báo hiệu bằng cách chuyển ô nhịp đó sang màu đỏ.

Complete/Reduce Bars with Rests

Thêm các nốt lặng vào những ô nhịp chưa lấp đủ thời gian (hoặc ô nhịp trống) và xóa đi các khoảng thừa trong các ô nhịp quá dài để làm tăng tính thẩm mỹ, sự chính xác của bản nhạc.

Automatic Finger Position

Nếu bạn soạn nhạc hoàn toàn trên khuông nhạc thay vì Tablature thì chức năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian trong việc sắp xếp thế tay của nhạc công chơi guitar và bass.

Let Ring, Palm Mute, Dynamic Options

Guitar Pro 5 - Dynamic Options
Guitar Pro 5 – Dynamic Options
03 chức năng này sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn các kỹ thuật nhạc cụ cơ bản (để dây ngân – như Pedal Piano, Palm Mute trên nhạc cụ có dây) và sắc thái thể hiện mạnh/nhẹ của cả một nhóm ô nhịp chỉ với 1 thao tác đơn giản.
Video hướng dẫn


Không có nhận xét nào :