Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Biện pháp phòng trừ sâu bệnh phổ biến trên mai vàng

Sau khi cắt tỉa xong, khoảng hai tuần cây mai đã bung tược non, thời gian này thời tiết nóng và oi bức đối tượng dịch hại chính là bọ cánh tơ hay còn gọi bọ trĩ . Chúng bám vào những lá còn non để hút chích các đọt non hút nhựa các lá non làm cho các lá mai cong quắp lại, nó lan rất nhanh chỉ trong vài ngày nó lan khắp cả vườn.
Khi lá mới nhú ra, nên phun xịt định kỳ từ 7 -10 ngày 1 lần. Phun vào sáng sớm hoặc chiều mát , trường hợp cây mai bị cong lá,  nó đã xuất hiện quá nhiều rồi trường hợp này phun liên tiếp 3 – 5 ngày  phun trừ diệt chúng tận gốc.
Các bệnh cho cây mai thường gặp


  Nhện đỏ :
Nhện trưởng thành và nhện non đều ăn biểu bì và chích hút dịch của lá từ khi lá non, tạo ra
  những chấm trắng vàng có thể dễ nhận ra ở mặt trên của lá; còn ở mặt dưới của lá có những vết trắng lấm tấm giống bụi cám, nhìn kỹ thấy trên đó có lớp tơ rất mỏng. Khi bị hại nặng lá mai bị cằn lại, vàng, thô cứng và sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây mai.

     

Triệu chức nhện đỏ gây hại.
Nhện đỏ rất nhỏ như đầu kim, hình bầu dục ( dài khoảng 0,3 - 0,4mm). Khi mới nở nhện có màu vàng nhạt, khi lớn chúng chuyển dần sang màu hồng và đỏ đậm. Nhện trưởng thành nhả tơ giăng thành một lớp sợi rất mỏng ở mặt dưới lá, đẻ trứng từng quả gắn vào lớp tơ. Nhện sinh sản rất nhiều,  chúng tích luỹ mật số khá nhanh. Nhện phát triển nhiều trong điều kiện thời tiết nóng và khô. Khi cần thiết có thể sử dụng một trong các loại thuốc sau: Danitol 10EC; Comite 73EC;  Ortus 5SC; Cascade 5EC; Nissorun 5EC; Alfamite, skspray 99, kelthane…cũng dùng thuốc sinh học để diệt chúng. …Nhện sống tập trung mặt dưới lá nên khi phun cần phun kỹ mặt dưới mới đạt hiệu quả. Những vùng thường xuyên bị nhện gây hại nên theo dõi phun khi mai ra đọt non. Chú ý phải sử dụng thuốc theo nguyên tắc 4 đúng và luân phiên các loại thuốc để tránh nhện đỏ kháng thuốc.

Bệnh tuyến trùng  lá vàng dần, nhìn dưới gốc thấy rễ có nhiều nốt sần, bộ rễ bị tuyến trùng quá nặng, cây sẽ chết dần. 
Bệnh cháy lá do nấm Pestalotia funerea gây ra. Bệnh xuất hiện đầu tiên ở chóp lá và mép lá tạo thành vệt màu nâu. Về sau vết bệnh lan dần vào trong phiến lá, tạo thành những mãng lớn, màu nâu xám, có ranh giới rõ rệt với phần xanh còn lại của lá. Bệnh nặng có khi cháy hơn nữa lá. Lá bị bệnh chuyển màu vàng và rụng sớm. Bệnh thường phát sinh trên các lá già.


Triệu chứng bệnh cháy lá mai.
Bệnh thường phát sinh vào cuối mùa thu, khi cây mai có nhiều lá già, sinh trưởng chậm, đất thiếu dinh dưỡng, nhất là mai trồng trong chậu ít được bón phân. Trên cây mai kiểng rất thường bị cháy lá do nông dân ngại bón phân cây sẽ mau lớn ( mục đích muốn cây khằn lại mới đẹp). Khi phát hiện bệnh nên chăm sóc, bón phân đầy đủ, cân đối NPK; ngắt bỏ và thu dọn các lá bệnh rụng dưới gốc, phun các loại thuốc gốc đồng như COC 85, Norshield 86.2 WG , Funguran, hoặc Map Super 300EC…Thuốc dùng để  trị  Basudin, Mocap….
Chú ý  vườn cây thông thoáng, sạch cỏ, không ẩm ướt,  trách được nhiều bệnh hại cho cây, phân bón cho cây trồng nên sử dụng  phân vô cơ kết hợp phân hữu cơ, phân vi sinh để cây có sức đề kháng tốt .

Bệnh đốm đồng tiền
Trên thân và cành mai già có các đốm loang lổ màu xám trắng hay xám xanh. Vết bệnh tạo thành những mãng như da beo. Thân cây xù xì. Nếu nặng nhiều vết bệnh sẽ liên kết lại thành mảng lớn có hình dạng bất định, có thể nhiều lớp chồng chất lên nhau làm cho lớp vỏ của cây dày lên, có độ xốp giống như một lớp nhung bao quanh gốc cây mai.

Đây là dạng cộng sinh giữa rêu và nấm ( địa y). Địa y thường phát triển trên các cây lâu năm, cây có tán lá rậm rạp, ít ánh nắng , ẩm độ cao. Địa y sống bên ngoài của vỏ cây nên tác hại không lớn nhưng nếu phát triển nhiều sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây và làm mất vẻ mỹ quan. Để phòng trừ đốm đồng tiền nên thường xuyên tỉa bỏ các cành nhánh rườm ra, tạo thông thoáng cho cây. Hàng năm sử dụng các thuốc gốc đồng phun ngừa hoặc quét vôi trên thân. Đối với những gốc mai đã bị bệnh: dùng thuốc Norshield 86.2 WG (3 g/lít nước), quét ướt đều thân, cành bị bệnh, làm liên tục 2- 3 đợt, mỗi đợt cách nhau 7-10 ngày.

Sâu đục thân
 Sâu đục vào cành nhánh của cây mai nếu không phát hiện sớm thì cành nhánh nó bị rỗng và tiện đứt cành khô dần khi đụng đến cành mai sức ra. Nên phát hiện sớm dùng ống tiêm bơm thuốc vào trong cành mai. Phun thuốc trừ sâu định kỳ  và dọn vườn mai sạch sẽ và dùng vợt bắt bướm xung quanh vườn mai giảm đi lượng thuốc trừ sâu.

Bệnh thán thư  thường gây hại vào những tháng mưa nhiều, biểu hiện trên lá có màu vàng đóm nhỏ rồi lan dần khắp cả cây sang cây khác, trường hợp mới bị phun xịt  liên tục tuần 2 lần  dùng CocMann, Coc85…
Bệnh nấm hồng vào những tháng đầu mưa phát hiện bệnh, khi sờ vào thân cây nó bong lớp màu vàng hoặc màu hồng. Nếu bệnh không phát hiện sớm nó ăn lan khắp cây, làm
cho lá cây nhỏ dần và rụng lá chết dần. thuốc trị bệnh nấm hồng Đồng oxychlorua, Bordeaux .

Bù lạch (bọ trĩ)
Con bù lạch có đặc điểm là mỗi khi cây mai ra đọt non thì con trưởng thành của chúng sẽ di chuyển từ nơi khác tới đẻ trứng trên những đọt lá non, sau khi đẻ vài ngày trứng bắt đầu nở ra con bù lạch non (con ấu trùng). Cơ thể của bù lạch rất nhỏ, đẫy sức cũng chỉ dài khỏang hơn môt ly. Cả con trưởng thành và con ấu trùng đều chích hút nhựa của những lá non, tạo ra những vết lấm tấm trắng nhỏ li ti. Những lá bị hại sẽ mất dần chất dinh dưỡng, phát trển không bình thường, nhỏ lại, mép lá bị khô cháy và cong lên như hình lòng mo (mà bạn đã quan sát và mô tả có hình dáng giống như một cái muỗng), lá trở lên thô cứng.


Để phòng trị (mà theo bạn nói là khắc phục) lọai bù lạch này, bạn có thể tiến hành như sau:
-Khi tưới nước cho cây mai, bạn nên dùng lọai máy bơm có áp suất mạnh tia xịt thẳng tia nước vào những chỗ mà bù lạch “cư trú” để rửa trôi bớt chúng, với cách làm này bạn cũng có sẽ làm giảm bớt được mật số của một số đối tượng dịch hại đang gây hại trên cây mai như nhện đỏ, rệp sáp...
-Nếu mật số bù lạch cao bạn có thể sứ dụng một vài lọai thuốc trừ sâu thường dùng như: Malvate 21EC; Trebon 10EC; Confidor 100SL; Admire 050EC; Regent 5SC...Khi phun xịt thuốc bạn nhớ phun ướt đều cả mặt dưới của lá mai. Về liều lượng và cách thức pha chế bạn có thể đọc hướng dẫn của hãng sản xuất có in sẵn trên nhãn thuốc./.